LƯỢT TRUY CẬP
Thursday, 28/03/2024
đang online: 1
online hôm nay: 45
tổng số truy cập: 524791
Nội dung tin tức
PC Windows không làm hài lòng người dùng bằng máy Mac Ngày cập nhật:2014-09-24
Apple một lần nữa lại trở thành nhà sản xuất máy tính làm hài lòng người tiêu dùng nhất theo kết quả một khảo sát gần đây của American Customer Satisfaction Index (ACSI).

ACSI, cuộc khảo sát tiêu dùng thường niên do Trường Đại học Michigan (Mỹ) khởi xướng cách đây hai thập kỷ, vừa công bố kết quả năm nay cho thấy Apple đã đạt 84 điểm trên tổng số 100 điểm. Kết quả này cao hơn 6 điểm so với các đối thủ có số điểm so kè tiếp theo là Acer và Dell, song lại thấp hơn so với mốc 87 điểm của chính họ vào năm ngoái, tương đương với mức giảm 3,4%.

Các hãng sản xuất máy tính OEM tên tuổi đều có số điểm giảm trong cuộc khảo sát năm nay, trung bình khoảng 1 điểm hay tương đương 1,3%. Một vài thương hiệu PC Windows có mức giảm khá sâu, chẳng hạn như HP giảm 6 điểm (khoảng 7,5%), trong khi Dell và Toshiba giảm 3 điểm (tương đương 3,5%).

 

Người dùng máy Mac được đánh giá là hài lòng hơn so với người dùng máy tính Windows.
ACSI giải thích rằng, sự suy giảm về mức độ hài lòng của khách hàng đối với mảng sản phẩm máy tính nói chung là do sự ra đời của dòng sản phẩm máy tính bảng (tablet) màn hình cảm ứng. Cuộc thăm dò này không chỉ tính trên máy tính để bàn và máy tính xách tay truyền thống, mà còn tính cho cả tablet. Điểm số hài lòng của tablet năm nay là 80, giảm 1 điểm, tương đương 1,2% so với năm 2013.

 

Sự tăng trưởng chậm và mức độ hài lòng của người tiêu dùng suy giảm đối với dòng sản phẩm tablet đã phần nào cho thấy các nhà sản xuất không thể theo kịp sự mong đợi của khách hàng về những sáng tạo và cải tiến. ACSI cho biết, tình trạng chung này cũng ảnh hưởng đến cả Apple. Hãng này tuy đang là thương hiệu hàng đầu ở thị trường Mỹ cũng như nhiều thị trường khác trên thế giới, nhưng theo dữ liệu khách hàng của ACSI thì hầu hết các thế hệ iPad gần đây đều cho rằng không có nhiều cải tiến so với các phiên bản trước đó.

Sự hài lòng của khách hàng đối với tablet đã cho máy tính để bàn một cơ hội, Giám đốc quản lý David VanAmburg của ACSI cho biết. Người dùng chưa nâng cấp máy tính để bàn của họ trong 3-5 năm nay sẽ nhân dịp này tự cho phép họ thay thế một chiếc máy mới. Mức độ hài lòng của người dùng máy tính để bàn nói chung năm nay đã tăng 3% với số điểm 81/100, một kết quả cao hơn so với tablet.

 

Điểm số đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với máy tính cá nhân do ACSI thực hiện từ năm 2000.
ACSI cho biết điểm số khảo sát của họ năm nay cũng trùng hợp với dự đoán về tình hình thị trường PC của các hãng nghiên cứu IDC và Gartner. Mặc dù số lượng máy tính xuất xưởng trong năm nay vẫn tiếp tục giảm nhưng tốc độ có chậm hơn. Các nhà phân tích dự đoán doanh số ngành máy tính nói chung sẽ phục hồi, đặc biệt là đối với người dùng trong nhiều năm gần đây bị phân tâm bởi các sản phẩm tablet thì nay sẽ quay lại với những chiếc máy tính cá nhân.

 

Số liệu của ACSI cho thấy, điểm số hài lòng của người dùng đối với máy tính xách tay năm nay đạt 76 điểm, giảm 4% so với năm 2013.
Một lĩnh vực duy nhất tăng trưởng là "All Others" của ACSI, là một nhóm bao gồm các hãng OEM bán số lượng nhỏ các hệ thống ở Mỹ như Asus, Lenovo và Samsung. Sự hài lòng trong nhóm này tăng 6 điểm, khoảng 7,9%.

nguồn pcworld.com.vn